sang_master | Ngày: Wednesday, 31/08/11, 7:57 PM | Tin số # 1 KHÔNG HAY |
Thành viên kỳ cựu
Nhóm: NGƯỜI QUẢN LÝ
Số bài viết: 452
Cám ơn: 12
Danh tiếng: 0
Trạng thái: Offline
| Hôm trước Đỗ Đức Thành có hỏi mình về “Phương pháp liên kết bu-long hệ trục bẳng phương pháp lắp lạnh”. Mình xin sơ bộ trình bày quy trình lắp lạnh bu – long lên cho Thành và Anh em cùng tham khảo, tuy trình độ chuyên môn còn thiếu không thể mắc phải sai sót nhung vẫn úp lên: I, Phân tích cơ bản:
Tàu mà Thành hỏi là 46500 Tấn, nó là loại tàu Handymax. Liên kết giữa trục chong chóng, trục trung gian và máy chính đề là thông qua các mặt bích liền. Tất cả các bu – long lien kết đều la bu – long tinh (Miền dung sai lắp ghép là H7. Độ bóng của thân bu – long là 3 denta) , Do hiện nay theo các quy phạm của IACS (hiệp hội các tổ chức phân cấp quốc tế - VR nhà chúng ta có trong này hay không thì Tớ cũng không biêt nữa ) đòi hỏi các tàu cớ lớn phải sử dụng toàn bộ là bu – long tinh.
Hiện nay 2 phương pháp phổ biến nhất để lắp bu – long tinh là: phương pháp dung kích thủy lực và phương pháp lắp lạnh. Phương pháp lắp bằng kích thủy lực có trong giáo trình: Công nghệ sửa chữa và Công nghệ lắp ráp rồi. Trong phương pháp lắp lạnh đang tồn tại 2 phương pháp đang được sử dụng đó là: phương pháp lắp lạnh chậm và phương pháp lắp lạnh nhanh.
*, lắp lạnh chậm: cho bu long tinh và hộp đá khô, đậy kín lại và bảo quản trong vòng 24h, lúc nay nhiệt độ hạ tới -50C. *, lắp lạnh nhanh: cho bu – long tinh vào các thùng, cho đá khô vào sau đó đổ alcohol vào, để trong vòng 1h có thể lạnh tới -70C.
Nhận thấy rằng, làm lạnh nhanh giúp tiết kiệm được thời gian và tăng cao năng suất, tuy nhiên không áp dụng cho các bu – long có đường kính nhỏ hơn 100mm vì dễ gây nứt bu – long và trong quá trình làm lạnh do phản ưng mãnh liệt giữa đá khô và alcohol nên tốc độ bay hơi rất lớn (bay hơi như khói ở sân khấu :D) nên khí alcohol rất dễ cháy, nổ khi gặp lửa. Phương pháp làm lanh chậm tỏ rõ tất cả những ưu điểm mang tính an toàn.
II, Quy trình làm lạnh mà Thành hỏi mình là quy trình làm lạnh nhanh, vậy mình sẽ trình bày cơ bản quy trình làm lạnh chậm như sau:
1, Chuẩn bị: - Kiểm tra bu – long tinh: độ dôi, độ nhám... - Chuẩn bị các thiết bị kiểm tra - Chuẩn bị đá khô, thùng, alcohol... - Chuẩn bị các thiết bị an toàn, đảm bảo an toàn cho công nhân.
2, Yêu cầu kỹ thuật:
- Đảm bảo SAG và GAP, độ co bóp má khuỷu ở trong giá trị cho phép. - Các bu – long sau khi liên kết phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật - Bố trí 1 quạt hút và 1 quạt đẩy ở vị tri làm lạnh.
3, Quy trình:
Lắp bu – long liên kết trục trung gian với trục chong chóng và trục trung gian với máy chính cơ bản là giống nhau. Mình trình bày cụ thể liên kết trục trung gian và trục chong chóng:
*, Bước 1:
- Sử dụng thanh chống (thanh chống mà được sử dụng trong Jack Up method sau này) hoặc đặt một tải trọng lên mặt bích đến khi khe hở giữa trục chân vịt và bạc bằng 0 (trang 82 – Bài giảng Lắp ráp hệ thống động lực tàu thủy, Phạm Quốc Việt, 2010). - Sử dụng các bu – long tăng chỉnh để điều chỉnh điều chỉnh trục chong chóng sao cho khe hở giữa trục chong chóng và bạc trước (Fwd Stern Tube – FST) đồng đều nhau. - Xọc căn lá kiểm tra khe hở dọc trục sao cho khe hở giữa trục chong chóng và FST băng 0 và khe hở ở 2 bên đồng đều nhau. - Kiểm tra bề mặt bích trục và các lỗ, tiến hành vệ sinh các bề mặt bích và các lỗ. - Xoay trục trung gian kết hợp với dịch chuyển các gối đỡ tạm thời điều chỉnh sao cho lỗ lắp bu – long tinh phải đồng đều nhau. Vị trí đánh dấu trên trục trung gian trùng với vị trí trên trục chong chóng. Dùng 2 chốt (có cùng đường kính lỗ bu – long) lắp vào 2 lỗ ở vị trí đối xứng nhau (2-7 hoặc 3-8hoặc...) sao cho các lỗ bu – long đồng tâm với nhau trong suốt quá trình lắp ráp. - Kết nối tạm thời trục trung gian với máy chính để via máy tạo thuận lợi cho xoay trục trong quá trình lắp ráp các bu – long phía dưới.
*, Bước 2:
- Sử dụng máy mài ngón lắp giấy ráp để sửa nhẹ các ba – via, gờ lỗ bu – long. - Bôi 1 lớp chống dính MOLY – COAT lên bề mặt các lỗ chuẩn bị lắp ráp. - Tiến hành lắp cặp bu – long dẫn hướng (cái này tự chọn, không phải là cặp mà đã lắp chốt là được) - Các bu – long trước khi liên kết được thực hiện làm lạnh nhanh tới -70C - Tiến hành kiểm tra nhiệt độ của bu – long tinh và nhiêt độ của các lỗ sao cho phù hợp với yêu cầu lắp ráp - Khi lắp ráp phải dùng găng tay để lắp để tránh bỏng lạnh. - Dùng kích thủy lực xiết các ê – cu theo đúng lực xiết yêu cầu. - Xiết chặt các đai ốc và phanh chống xoay đai ốc bằng chốt chẻ. - Tiến hành tháo chốt. - Lắp các bu – long còn lại theo nguyên tắc đối xứng.
HẾT. thế thôi. Thành và anh em cùng đọc và support thêm.
chú ý: anh em nếu có comment thì đừng úp ảnh ở bài viết này cho tới 20/9
:) :) :)
Bài viết được sửa bởi sang_master - Wednesday, 31/08/11, 8:00 PM
|
|
| |
ELSON1210 | Ngày: Thursday, 01/09/11, 12:44 PM | Tin số # 2 KHÔNG HAY |
Thành viên kỳ cựu
Nhóm: THÀNH VIÊN ĐẶC BIỆT
Số bài viết: 440
Cám ơn: 2
Danh tiếng: 0
Khiển trách: 0%
Trạng thái: Offline
| sao lại ko đc up ảnh hả ku Sáng?
|
|
| |